ฮิวาโย เผ่าย่อหัวมนุษย์



ฮิวาโย เผ่าย่อหัวมนุษย์
           ถ้าคุณไปเที่ยว เมืองกิโต เมืองหลวงของเอกวาเดอร์
           คุณอาจจะพบชาวอินเดียแดงสักคน ถ้าโชคดีเขาก็อาจนำสินค้าที่ระลึกพิเศษมาเสนอขายให้คุณในราคาที่ไม่แพงนัก และบางทีอาจพบสินค้าสุดแสนพิเศษอย่างหนึ่ง มันก็คือ
            "หัวมนุษย์ย่อส่วนแบบของจริง"
           หัวมนุษย์ย่อส่วน มีขนาดเท่าส้มลูกเขื่อที่อยู่ในถุงย่ามสะพาย คุณสามารถเลือกซื้อได้ตามต้องการ สนนราคาเมื่อเทียบกับเงินไทยก็ประมาณหัวละหมื่นบาทสำหรับหัวของชาวอินเดียแดง และถ้าแพงหน่อยก็หัวที่มีผมสีทอง(คนขาว)จะราคาสูงถึงสามหมื่นบาท นัยว่ามันสวยและน่ารักกว่า.............
           แต่ราคาทั้งหมดนี้ก็สามารถต่อรองได้เหมือนกับสินค้าตามท้องตลาดแหละครับ เหมือนผักกับปลายังไงยังงั้น คุณอาจได้หัวราคาถูกๆ จากพ่อค้าคนกลางก็ได้ แต่ถ้าอยากได้ของถูกกว่านี้อีก คุณต้องบุก หรือลงทุนเสี่ยงตายไปซื้อถึงแหล่งผลิตกันเลยที่เดียว เพราะไม่แน่หัวของคุณอาจเป็นสินค้าเสียเองก็ได้ ใครจะไปรู้


            สำหรับใครที่ตัดสินใจว่าตูอยากได้หัวย่อมนุษยืแบบถูกๆ แบบไม่กลัวตายละก็ ก่อนอื่นท่านต้องขึ้นเครื่องบินไปประเทศเอกวาเดอร์ก่อน จากนั้นก็ต่อเครื่องบินลงต่อที่มาคาส์ ซึ่งอยู่ในป่าลึกทางตอนใต้ติดกับพรมแดนเปรู เมื่อถึงสนามบินก็ต้องหาไกด์(ซึ่งไม่ค่อยมีใครอยากไปที่นั้นนัก) พาท่านไปที่หมู่บ้านอินเดียแดงฮีวาโร ซึ่งเป็นเผ่าอินเดียแดงที่เป็นนักย่อหัวมนุษย์เก่งกาจฉกาจเลยที่เดียว นิสัยป่าเถื่อน และไม่ได้ย่อหัวมนุษย์เฉพาะการค้า เพียงแต่จะทำเมื่อเกิดเภทภัยเท่านั้น เช่นระเบิดภูเขาไฟ หรือไร่นาเสียหาย แสดงว่าเทพเจ้าลงโทษ และหมอผีประจำหมูบ้านจะออกคำสั่งให้ออกล่าหัวมนุษย์ย่อส่วน หรือในกรณีพระจันทร์เต็มดวงหมอผีประจำเผ่าจะใส่ล่าหัวมนุษย์ได้เช่นกัน

            การเตรียมล่าคนเพื่อย่อหัว พวกฮิวาโรจะเตรียม มีด หลาว หอก ลูกดอกอาบยาพิษ ออกไล่ล่าหัวมนุษย์ ซึ่งบางครั้งก็เป็นหัวของชาวผิวขาวหรืออินเดียแดงเผ่าอื่นๆ เพื่อนำมาย่อส่วนลงโดยกรรมวิธีของหมอผีชาวเผ่าฮีวาโรนั้นเอง
            ส่วนขบวนการพิธีกรรมย่อหัวมนุษย์นี้เป็นเรื่องที่ศักดิ์สิทธิ์มาก ห้ามให้คนนอก แปลกถิ่นเข้าชมหรือเข้าร่วมเด็ดขาด จะมีแต่พวกฮีวาโรเท่านั้นที่สามารถเข้าชมได้ โดยนั่งล้อมวงเอาหลาวปักหัวมนุษย์สดๆ ที่ล่ามาได้ พวกเขาจะสวมหมวกขนนกแบบฉบับของอินเดียแดง นุ่งผ้าเตี่ยวเปลื่อยช่วงบน สอดคอด้วยกระดูกชิ้นใหญ่ เต้มระบำรอบๆ ซุ่มหัวมนุษย์ที่ถูกเสียบปักอยู่กลางวงนั้น ส่วนผู้หญิงจะเปลือยส่วนบนทั้งหมด มีทั้งผู้หญิงแก่ หญิงสาว


           ในขั้นแรกหมอผีประจำเผ่าจะนำเอาหัวมนุษย์ที่ล่ามาได้นั้นไปต้มเสียก่อนในหม้อดินขนาดใหญ่จนเปื่อย แล้วหมอผีก็จะถอดกะโหลกออกเหมือนถอดหน้ากากยังไงยังนั้น โดยเอามีดผ่าหนังหัวลงมาถึงคอก่อนแล้วจึงเย็บเข็มที่ทำด้วยกระดูกและด้ายที่ทำจากใยไม้เหนียวเย็บติดปาก และเอาถ่านดินดำทาที่ใบหน้าหัวมนุษย์เพื่อป้องกันวิญญาณหลบหนีออกมาแก้แค้นพวกเขา หลังจากนั้นหมอผีจะคั่วทรายร้อนๆ เทเข้าไปในหัวนั้นเพื่อทำให้หนังเหนียวและแข็งขึ้น และเป็นการละลายไขมันให้แห้งไปด้วย

              สำหรับท่านเมื่อมาถึงหมู่บ้านฮิวาโรแล้ว ก็สามารถต่อรองราคากันเองได้เลย หรือไม่ก็เอาไฟฉาย ไฟแซ็คมาแลกเปลี่ยนก็ไหว หรือไม่ก็เป็นหัวมนุษย์ย่อส่วนก็ได้ เลือกเอาเองนะครับ


           เรื่องราวของ "หัวมนุษย์ย่อส่วนของพวกฮิวาโร" ยังคงเป็นเรื่องราวน่าตื่นเต้นที่ไม่เคยตกยุคตกสมัยแต่อย่างใด
           นอกจากความหลากหลาย อารมณ์สีหน้าของมัน จะมีความแปลกประหลาด แต่คุณเชื่อหรือไม่ว่า หัวแต่ละหัวนั้น มีวามเชื่อ ประเพณี ที่ระอุด้วยความแค้น การแย่งชิง การฆ่าพัน ที่สยอดสยองแฝงอยู่
           เผ่า จิวาโร(jivaro) หรือบางคนเรียกเผ่านี้ว่า ฮีวาโร หรือเชือ(Shuar)ก็ได้ครับ ซึ่ง ฮิวาโร เป็นสำเนียงของสเปนซึ่งเป็นชาวต่างชาติกลุ่มแรกๆ ที่รู้ฤทธิ์ความโหดเหี้ยมของอินเดียแดงเผ่านี้เป็นอย่างดี
           มันเริ่มขึ้นเมื่อศตวรรษที่ 16 ราว ค.ศ.1599 สเปนได้ตั้งแหล่งถิ่นฐานอยู่ตอนใต้ของเอกวาเดอร์เพื่อทำเหมืองทอง ซึ่งบริเวณนั้นเผ่าฮิวาโรเป็นเจ้าของพอดี ชาวสเปนจำต้องผูกมิตรชนเผ่านี้ด้วยการแลกเปลี่ยนสินค้าร่วมกัน
          แต่นานๆ เข้าสเปนคิดลองดีกับเผ่าฮิวาโร่ ด้วยการเก็บภาษีบางอย่างกับเผ่านี้มากเกินไป จนฮิวาโร่ทนไม่ไหว จึงยกพลบุก สังหารหมู่ ที่ชุมชนสเปนกว่า 20,000 คน ชาวสเปนตายเรียบ ไม่เว้นแม้แต่ผู้หญิงและเด็ก พร้อมกันนั้นยังตัดหัวไปทำพิธีย่อหัวมนุษย์ด้วย
           ครับนี้คือตำนานอันโหดเหี้ยมของเผ่าฮิวาโร่ นอกจากนี้เรื่องราวของพวกเขายังถูกทำเป็นหนัง สารคดี แพร่หลายไปทั่วโลก รวมถึงหัวมนุษย์ย่อส่วน ที่โด่งดังพอๆ สินค้าโอท็อปบ้านเรา เป็นสินค้าที่นิยมในตลาดมืดเป็นอย่างมาก อีกทั้งเป็นที่ชื่นชอบของคนดังมากมาย
          และหัวสเปนโบราณนี้แหละครับที่มีราคาแพงมากที่สุด
          ความจริงแล้ว ฮิวาโร นั้นทำการสังหารเพื่อนบ้านและย่อหัวมาตั้งแต่ 200 ปีก่อนคริสตกาลแล้วครับ นานกว่าที่สเปนรู้จักพวกเขาเสียอีก
           ส่วนสาเหตุที่เผ่าฮิวาโรทำการย่อมนุษย์นะหรือ? มีเหตุผลร้อยแปดครับที่ชนเผ่านี้ต้องย่อหัวมนุษย์ แต่หลักๆ ก็คือ ความเชื่อครับ


           เผ่าฮิวาโร นั้นเป็นกลุ่มชนที่ไม่ได้อาศัยอยู่เป็นหลักแหล่งหนาแน่นเป็นอาณาจักรนัก แต่พวกเขาชอบรวมกลุ่มกันแบบหมู่บ้านราวๆ 5-6 หลัง มีสมาชิกประมาณ 30-40 คน เสียมากกว่า ทำให้พวกฮิวาโรอยู่กันกระจัดกระจายกันทั่วทวีปอเมริกาใต้ เช่น เอกวาเดอร์ บราซิล เปรู
           ถึงแม้เผ่าฮิวาโรจะจัดกระจาย แต่ความโหดเหี้ยม ป่าเถื่อน ของเผ่านี้ ยังไม่หายไป ชาวอินเดียนเผ่าอื่นๆ ต่างรู้ฤทธิ์ของเผ่าฮิวาโรดี จนอกสั่นขวัญแขวนเมื่อได้ยินชื่อ ฮิวาโร


           ทั้งๆ ที่อาวุธหลักของฮิวาโรก็ไม่ดีกว่าเผ่าอื่นๆ นัก อย่างเก่งก็มีมีดขนาดใหญ่ที่เรียกว่า มาเซตตี้(ไม่ใช้สปาด้า) แต่ชื่อเสียงความดุร้าย ตลอดจนฝีมือในการสู้รบ และการวางแผนล่วงหน้า ทำให้ฮิวาโรกลายเป็นเผ่าพันธุ์สุดสะพรึ่ง น่าหวาดหวั่นสำหรับใครก็ตามที่คิดจะล่วงล้ำในดินแดนของฮิวาโร
           นอกจากนี้ การหาเหตุ ที่จะช่วงชิงทรัพย์ต่างๆ ของคนต่างเผ่านั้น ก็ทำให้พวกฮิวาโรเป็นชนเผ่าที่กระหารสังหารอย่างต่อเนื่องเช่นกัน
           การจู่โจมของพวกฮิวาโรแต่ละครั้ง จะใช้นักรบชาย 40-30 คน ในการบุกโจมตีสังหารเหยื่ออย่างทารุณ และเมื่อสังหารเหยื่อ หรือเหยื่อขอยอมแพ้ พวกฮิววาโรจะยึดทรัพย์สินต่างๆ จากเหยื่อ เช่น ไม้ซางเป่าลูกดอก ลูกดอกอาบยาพิษ หมาล่าเนื้อ แต่สิ่งที่ขาดไม่ได้ที่จะติดไปด้วยคือ
           "หัวของเหยื่อ"
           การตัดหัวเหยื่อของพวกฮิวาโรจะตัดจากข้างหลังโดยเลือกตัดให้ติดต้นคอมากที่สุด
           แล้วเมื่อตัดหัวก็จะใช้ผ้าโพกหัวที่เตรียมมาด้วยสอดเข้าปากของเหยื่อแล้วดันทะลุที่คอ (ขาด) เพื่อสะดวกในการหิ้ว สะพาน อย่างสบายๆ บางคนก็หิ้วแบกหัวเดียว บางคนก็หิ้วแบกหลายหัว ว่ากันว่า ยิ่งได้หัวมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งเป็น เจ้าของวิญญาณเหยื่อมากเท่านั้น
            เมื่อพวกฮิวาโรได้หัวเหยื่อมาแล้ว ก็เร่งออกจากพื้นที่โดยเร็ว เพื่อมุ่งไปยังสถานที่ทำพิธีกรรมย่อหัวมนุษย์ที่เดียวไว้ล่วงหน้า แต่เขาไม่นิยมกันทำในหมู่บ้าน โดยส่วนใหญ่สถานที่ย่อหัวมนุษย์นั้นจะอยู่ริมแม่น้ำอะเมซอน ซึ่งเป็นลำน้ำสำคัญที่พวกฮิวาโรเคารพนั้นเอง


            การทำการย่อหัวเริ่มจากฮิวาโรจะใช้มีดผ่าจากด้านหลังศีรษะขึ้นมาถึงกลงกระหม่อมของหัวที่ตัดมาได้ จากนั้นก็แบะเนื้อหัวที่ผ่าซีกออกมา แล้วตลบออกเพือดึงกะโหลกออก ก่อนที่จะเอากะโหลกนั้นทิ้งแม่น้ำเพื่อให้กะโหลกนั้นเป็นบรรณาการ หรือบรรเทาความโกรธของเทพเจ้า
            หลังจากนั้นเนื้อหัวมนุษย์จะถูกกลับเอาด้านในออกมาเพื่อขูดเอาชั้นไขมันต่างๆ ออกไป แล้วนำหัวนั้นใส่ลงไปในหม้อเคี่ยวไฟรุมๆ ที่มีสมุนไพรบางอย่าง นานราว 1 ชั่วโมง หรือ มากกว่านั้น ซึ่งมาถึงขั้นตอนนี้หัวเหยื่อจะถูกย่อลงเหลือแค่ 1 ใน 3 เท่านั้น และขั้นตอนนี้พวกฮิวาโรจะให้ความสำคัญมากเพราะต้องให้ไฟพอดี ไม่แรงเกินไปเด็ดขาด เพราะจะทำให้เส้นผมเหยื่อหลุดมาได้
             เมื่อทำการเคี่ยวเสร็จ หัวที่ย่อจะถูกนำมาเย็บแผลที่ลำคอ ด้านหลังศีรษะ และเย็บตากับริมฝีปาก ด้วยใยจาก คูเม่ ปาล์ม
              จากนั้นก็เติมหินหรือกรวดขนาดเล็กประมาณ 5-6 ก้อน ที่เผาไฟแล้ว ใส่ลงหัวมนุษย์ย่อส่วนเพื่อให้ผิวหนังภายในแห้งมากยิ่งขึ้นพร้อมกับนวดใบหน้าของหัวย่อส่วนไปด้วย เพื่อให้หน้ามันออกมาดูดี ดูเหมือนตอนที่ตายใหม่ๆ
           พูดง่ายๆ คือ ฮิวาโร ต้องการใบหน้าของหัวย่อส่วนอยู่ในสภาพใกล้เคียงกับตอนตายมากที่สุด โดยเฉพาะสีหน้าแสดงความหวาดกลัวในขณะตาย


            เมื่อเสร็จสิ้นขั้นตอนนี้แล้วก็จะใช้ไม้ยาวๆ เสียบต้นคอหัวย่อส่วนเอาไว้ แล้วนำมาย่างเพื่อเพิ่มความแห้งขึ้น จากนั้นก็ทิ้งไว้จนถึงวันที่สอง หัวย่อส่วนนั้นจะมีขนาดเล็กลงไปอีก แล้วทำขั้นตอนเหมือนเมื่อวานคือใส่หิน(แต่ตอนนี้หัวย่อส่วนขนาดเล็กมากจึงต้องใช้ทรายคั่วแทน)พอตกเย็นก็นำมาย่างไฟรุมๆ พร้อมนวดหน้าเพื่อไม่ให้มันแตก ระหว่างนั้นก็ใช้มีดดาบที่นาบความร้อนนาบไปตามริมฝีปากของหัวย่อส่วนไปด้วยเพื่อให้หัวนั้นแห้งมากยิ่งขึ้น
             ขบวนการเช่นนี้ดำเนินไปทุกวัน ทุกวัน วันละ 2-3 ชั่วโมง เป็นเวลานานต่อเนื่องถึง 1 สัปดาห์เต็มๆ จึงจะได้หัวมนุษย์ย่อส่วนที่เสร็จสมบูรณ์พร้อมเพื่อที่ให้นักรบที่ล่ามาได้ห้อยหัวย่อส่วนนั้นกลับหมู่บ้านเพื่ออย่างทรนง
           เมื่อพวกนักรบประจำเผ่ามาถึงหมู่บ้าน จะได้รับการต้อนรับจากบรรดาผู้หญิงในหมู่บ้านเป็นอย่างดี พร้อมกับการนำอ่างไม้ที่มีเลือดผสมสีดำมาทาที่ขาขางซ้ายของนักรบ จากนั้นก็ละเลงทั่วร่างของนักรบฮิวาโร เพื่อเป็นสัญญาณพิธีกรรม แซนซาธ (หมายถึงหัวย่อส่วนที่ผ่านพิธีของฮิวาโรแล้ว)
            โดยใครล่าหัวมนุษย์มากที่สุดก็จะได้เป็นผู้นำเผ่าโดยปริยาย แต่อย่างไรก็ตามหัวมนษย์ที่ล่าไม่ได้ ไม่ใช้เป็นเสมือนถ้วยรางวัลเท่านั้น เพราะคุณสมบัติของมันนั้นร้อยแปดจักรวาลมากมาย เช่น ป้องกันการแก้แค้นจากวิญญาณร้าย เสร้มสร้างผลผลิตการเกษตรให้มากยิ่งขึ้น และช่วยการล่าสังหารเผ่าๆ ต่างๆ ให้ดีขึ้นไปอีก
             จากนั้นพวกฮิวาโรก็พาเต้นรำและทำอาหารเฉลิมฉลองอย่างมีความสุข
              และเมื่อหัวมนุษย์ย่อส่วนเมื่อผ่านไป 3 ปี หลังจากทำพิธีแซนซาธไปแล้ว พวกฮิวาโร่จะถือว่าหัวย่อส่วนนั้นหมดพลัง อิทธิฤทธิ์ไปแล้ว นั้นแหละจะถึงคราวที่จะ "ปล่อยของ" นี้แหละที่ทำให้หัวมนุษยืย่อส่วนนั้นมีโอกาสตกทอดถึงบุคคลภายนอกที่ชื่นชอบของแปลก แต่ก็มีหัวย่อส่วนเหมือนกันที่มีการโยนทิ้ง หรือทำลายตามครรลองของฮิวาโร
           หลังจากโละหัวมนุษย์ย่อส่วนทิ้งทุกๆ 3 ปี ก็จะถึงคราวที่พวกฮิวาโรต้องหาหัวมนุษย์ชุดใหม่มาย่อส่วนเลยๆ เพื่อไม่ให้พลังขาดตอน จนเป็นวัฏจักรในที่สุด ถึงแม้ว่าปัจจุบันรัฐบาลเอกวาเดอร์จะสั้งห้ามให้พวกฮิวาโรฆ่าคนเพื่อล่าหัวแล้วก็ตาม แต่ก็คาดว่าพวกฮิวาโรก็ยังแอบล่าและย่อหัวมนุษย์อยู่ในป่าทึกของเอกวาเดอร์อยู่เหมือนเดิม

            ปัจจุบันนี้ ตลาดค้าหัวมนุษย์ นั้นแม้จะมีขนาดเล็ก เพราะมีบางประเทศสั่งห้ามนำเข้าจึงต้องทำแบบลับๆ นั้นเองที่ทำให้มูลค่าของหัวยิ่งมหาศาล(บางเจ้าไม่ใช่ฮิวาโรแต่ทำหัวย่อส่วนเอง หรือทำของปลอมมาขายก็ยังมี) มีผู้คนมากมายหรือแม้แต่พิพิธภัณฑ์ องค์กรลับ ที่พร้อมจ่ายเงินเป็นค่าหัวนั้นชนิดไม่มีอั้น ที่ดังๆ ก็ เจ้าพ่อ อัล คาโปน คนหนึ่งละที่เป็นนักสะสมหัวมนุษย์ย่อส่วนตัวยง
             แต่ถ้าอยากได้ของถูกก็ใช้วิธีไปขอถึงแหล่งผลิตเลยครับ แต่คุณจะกล้าหรือเปล่า
ดัดแปลงจากหนังสือ โหดเหลือเชื่อ เรื่องจริง+ + 

0 comments:

Post a Comment